Con làm toán 5 + 4 = 9 bị gạch sai, bố mẹ ‘ngã ngửa’ khi nghe đáp án của cô giáo

Đây là một bài toán của học sinh lớp 2. Đáp án 5+4=9 của học sinh vẫn bị cô giáo trừ điểm vì sai, đặc biệt, sau khi bố của em học sinh này thắc mắc với cô thì lại nhận được một đáp án gây tranh cãi hơn nữa.

Thông tin sự việc này đã được báo chí đăng tải, mình chia sẻ lại chi tiết trong bài viết dưới đây cho  mọi  người cùng biết nhé1

Theo đó, đề bài toán yêu cầu học sinh nhìn vào hình vẽ để thiết lập một phép cộng tương ứng. Một em học sinh lớp 2 khi nhìn vào hình vẽ đã nhanh chóng điền đáp án 5 + 4 = 9. Dựa trên hình vẽ trực quan, quả thực phép tính là hoàn toàn phù hợp và không có gì phải bàn cãi cả vì nó khá đơn giản.

hình ảnh

Bài làm toán của học sinh lớp 2 bị cô giáo gạch sai, ảnh: PNPL

Vậy nhưng thật  bất ngờ sau đó…

Lời giải của học sinh như trên đã bị cô giáo gạch sai và trừ 3 điểm. Khi phụ huynh biết được chuyện này, ông bố của nhóc tiểu học đã ngay lập tức điện thoại cho cô giáo để kiện. Tuy nhiên, càng nghe cô giáo giải thích thì ông bố càng “nổi đóa” vì cho rằng đáp án cô đưa ra không thuyết phục.

Theo đó, cô giáo cho biết, trong hình không phải là bông hoa như học sinh tưởng tượng, mà chính xác là các chuỗi hạt. Mỗi chuỗi có 10 hạt, vậy nên đáp án đúng cuối cùng phải là 50 + 40 = 90.

Không chỉ người bố, mà các phụ huynh khác sau khi nghe chia sẻ về tình huống này cũng để lại nhiều tranh luận. Có người bênh cô giáo, nhưng phần lớn bố mẹ đều cảm thấy toán tiểu học mà đánh đố thế này thì học sinh rất dễ làm sai, mất điểm oan.

Đặc biệt, rõ ràng trong đề bài ở trường hợp này, không hề có dòng chú thích nào ghi rằng đây là các chuỗi hạt. Điều đó càng chứng minh, học sinh hoàn toàn có thể tưởng tượng hình vẽ theo cách nghĩ của bản thân, miễn sao phép tính được thiết lập có tính phù hợp, logic.

Qua những câu chuyện thực tế trên, càng thấy rõ được rằng toán dành cho học sinh tiểu học dễ rất dễ nhưng khó cũng rất khó dành cho những bài toán phân loại học sinh. Chính vì thế hơn hết chính các em học sinh phải là người vô cùng cẩn thận khi làm bài để không bị sai, mất điểm oan vì những lỗi như thế này.

Những điều quan trọng cha mẹ nên nhớ khi dạy con học ở bậc tiểu học

Bậc tiểu học là giai đoạn vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển tư duy, nhận thức và ổn định nhân cách của trẻ. Trong đó, lớp 1 và lớp 2 được xem là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của một đứa trẻ, mang ý nghĩa quyết định và là sự khởi đầu cho cả quá trình học tập lâu dài. Nếu cha mẹ lơ là, không tận dụng giai đoạn này để trau dồi thói quen học tập của trẻ có thể ảnh hưởng cả bậc tiểu học và những năm tháng sau này.

– Kiên nhẫn, kiên nhẫn và kiên nhẫn

Rất nhiều cha mẹ luôn hy vọng con cái có thể trong nháy mắt trở nên hiểu chuyện, cải thiện điểm số… mà không biết rằng trẻ cũng cần từ từ lớn lên. Một trong những kỹ năng quan trọng cần rèn luyện khi làm cha mẹ đó là học cách kiên nhẫn.

Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng trẻ em không thể phát triển tất cả các loại thói quen tốt cùng một lúc và làm tốt mọi thứ cùng một lúc.

– Khuyến khích, động viên

Cha mẹ phải khuyến khích con cái nhiều hơn, điều này có thể tạo ra động lực tốt cho bản thân của trẻ. Đừng luôn so sánh con mình với con người khác, sẽ làm tổn hại đến sự tự tin của trẻ.

– Khơi gợi hứng thú

Hứng thú là “người thầy đầu tiên”, chỉ khi có hứng thú thì trẻ mới có động lực học tập. Vì vậy, mối quan tâm của cha mẹ không nên chỉ bao gồm thành tích học tập mà còn là quá trình trẻ học hỏi, khám phá

Tiểu học là giai đoạn trẻ nhận biết và luôn tò mò về thế giới. Trẻ có thể tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn gấp 03 lần thông qua các sân chơi trí tuệ, hoạt động “chơi mà học”, trải nghiệm thực tế. Cha mẹ nên nắm bắt để giúp trẻ tìm ra điểm yêu thích và phát triển năng khiếu và khuyến khích trẻ tiếp xúc nhiều hơn, kiên trì hơn trong việc theo đuổi đam mê.

– Điều quan trọng: Hình thành Thói quen tốt

Giai đoạn này, có ba thói quen cần rèn luyện ở trẻ: thói quen sắp xếp thời gian hợp lý, thói quen chăm chú nghe giảng trên lớp và thói quen độc lập đọc và suy nghĩ.

Muốn vậy, cha mẹ phải hy sinh một phần thời gian nghỉ ngơi để đồng hành cùng con.

Cha mẹ có thể cùng con làm bài tập, cùng con đọc sách, tập cách tra cứu thông tin, đặt câu hỏi để con suy nghĩ.

“Giáo dục không gì khác hơn là nuôi dưỡng những thói quen tốt”. Học sinh lớp 1, 2 giống như một tờ giấy trắng chưa từng được viết nên rất dễ uốn nắn. Như vậy, điểm cốt lõi trong việc giáo dục con cái ở lứa tuổi tiểu học là dành thời gian để kết nối, đồng hành và gia tăng trải nghiệm cho trẻ. Đối với việc kèm cặp con học, cha mẹ có thể sử dụng các công cụ để đồng hành cùng con thêm hiệu quả.

error: Content is protected !!